Auto scrolling




Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013



“Nhật kí Anne Frank”, như bao nhiêu quyển nhật kí khác trên đời, là một câu chuyện nối dài bất tận với những “Ngày…tháng…năm…” không bao giờ lặp lại. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, quyển nhật kí của cô gái người Do Thái này còn là một thước phim trung thực rõ nét, một bức tranh ghép hình từ rất nhiều mảnh khác nhau của cuộc sống mà cô và gia đình đã và đang trải qua. Những màu sắc ấy, những đường nét ấy, khắc họa một bức chân dung tuyệt đẹp về sức sống con người – bức chân dung không hề phai màu nhòa nét dẫu đã hơn nửa thế kỉ trôi qua…

Năm 1942, Đức Quốc xã chiếm đóng Hà Lan, cô gái 13 tuổi phải rời xa mái trường thân yêu và cùng gia đình sống lẩn trốn ở “Chái nhà bí mật”, nơi họ được những con người tốt bụng tuyệt vời chở che và bảo vệ. Ít lâu sau một gia đình khác đến sống cùng. Tám con người chen chúc trong một không gian chật hẹp mà nỗi sợ hãi bị phát hiện lẩn khuất trong từng ngõ ngách. Không chỉ bị giam hãm bởi hoàn cảnh khắc nghiệt, họ còn đối mặt với những mâu thuẫn, giày vò nội tâm – điều dễ thấy khi con người ta không còn nghĩ được điều gì ngoài việc làm sao để cầm cự ngày này qua ngày khác. Những diễn biến tâm trạng phức tạp ấy, đan xen cùng lời bình luận thông minh, hóm hỉnh của một cô gái mới lớn, lại khiến người đọc bàng hoàng nhận ra, hậu quả kinh khủng của những cuộc chiến vô nghĩa kia không chỉ là thiệt hại về nhà cửa, nhân mạng,… mà chính là sự suy thoái trong tâm hồn mỗi con người.


Nhưng kì diệu thay, trong khung cảnh ngột ngạt tăm tối đến cùng cực, sáng lên một nghị lực phi thường, một trái tim yêu thương nồng ấm của cô bé Anne Frank. Cô viết những dòng rất thật, về mối quan hệ gia đình, về những khó khăn của tuổi mới lớn, và hơn hết, là khát khao tự hoàn thiện mình.

“Nếu mình nói, mọi người nghĩ rằng mình ra vẻ, còn mình im lặng thì họ lại cho rằng mình lố bịch, mình trả lời thì bị coi là thô lỗ, mình có một ý hay nào đó thì bị quy là ranh ma… Suốt ngày mình không được nghe điều gì khác ngoài những lời phàn nàn mình là đứa bé không thể chịu đựng được và mặc dầu mình cười trước những lời phàn nàn đó và giả vờ mình không để ý, nhưng thật ra mình rất để ý. Mình muốn nhờ trời cho mình một tính khí khác thế này để không phải làm cho mọi người phát cáu. Nhưng đó là điều không thể yêu cầu. Tính tình mình là trời phú và mình tin chắc không đến nỗi tệ lắm…”

Không chỉ viết ra những suy nghĩ về cuộc sống riêng tư, Anne còn có những trang nhật kí trưởng thành hơn rất nhiều so với tuổi của cô bé. Đó là khi Anne viết về dân tộc Do Thái với tất cả lòng tự hào, và đôi khi, cả niềm căm phẫn đối với bọn Gestapo tàn ác “Hãy can đảm! Hãy biết nhiệm vụ của mình và đừng kêu ca, rồi sẽ có một giải pháp, Thượng đế chưa bao giờ bỏ rơi dân tộc chúng ta. Người Do Thái chúng ta đã phải chịu đựng qua bao nhiêu thế kỉ, nhưng điều đó cũng khiến chúng ta mạnh mẽ hơn. Kẻ yếu sẽ thua và người mạnh mẽ sẽ không bao giờ đầu hàng.”

Hãy đọc “Nhật kí Anne Frank”, không chỉ để thấy mình gần gũi với những trải nghiệm của cô gái nhỏ bé phi thường, mà còn vì tôi tin chắc rằng quyển nhật kí kì lạ này sẽ đem lại cho bạn chút gì đó trên đuờng đời phía trước, để bạn biết rằng dù hoàn cảnh có vùi dập con người đến đâu chăng nữa, chúng ta cũng không bao giờ được cúi đầu khuất phục.

Link download Ebook truyện thiếu nhi: Nhật ký Anne Frank: http://www.doko.vn/ebook/Ebook-Nhat-ky-Anne-Frank-Anne-Frank-35907

Search: Nhat ky Anne Frank

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Recent Posts